Trong bài viết này, bạn sẽ biết: Tại sao blog không “chết”, tầm quan trọng của nội dung tốt và cộng đồng lớn và làm sao để mở rộng và phát tán thông tin trên blog.
Liệu đã đến lúc từ bỏ blog? Theo một tìm hiểu mới đây, số lượng các công ty trong top Fortune 500 (Top 500 công ty lớn nhất Mỹ) sử dụng blog đã giảm 50% vào cuối năm ngoái. Nhưng vấn đề là, có nhiều điều để nói về cách thức các công ty lớn hiện đang sử dụng blog, hơn là các công ty nhỏ.
Khi được tiến hành đúng cách, blog có thể thu hút một lượng lớn khách hàng tiền năng, nhưng hầu hết blog của các doanh nghiệp chật vật với mức xếp loại của Alexa ở mức trên 1 triệu.
Blog của bạn sẽ không phải gánh chịu số phận đó. Dưới đây là cách làm thế nỏa để đi từ con số 0 đến 1000 độc giả hàng ngày trong 6 bước.
1. Đừng sa vào “blog lừa đảo”.
Hãy cảnh giác với cái vỏ ngoài khoa trương bạn tự tạo ra cho blog của mình và biến nó, ngay lập tức, trở thành cái máy phát tiền. Chẳng hạn như “Đánh bại bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào bằng việc xuất hiện tại trang đầu tiên của Google trong chưa đầy một tuần”, và “Kiếm tiền trong khi đang ngủ”.
Hãy nhớ rằng, để phát triển blog và lượng người đọc, bạn phải bắt đầu ở điểm xuất phát và tiến lên từng bước một. Blog cũng giống như cuộc sống, kế hoạch làm giàu nhanh chóng chỉ dành cho những người bán đề án.
2. Hãy bắt đầu với những nội dung chính
Trước khi bạn nói với mọi người về blog, hãy tạo một nội dung tốt để họ đọc khi biết đến nó. Không phải kiểu như: “Năm cuốn sách khách hàng của bạn cần biết”, hoặc “Top 5 giải phát phần mềm bạn nên cân nhắc”. Những bài viết như vậy chỉ là những bài rác trên Internet.
Thay vào đó, hãy tạo ra nội dung, đó là điều tạo nên sự độc đáo và giá trị của bạn. Bạn có tin tức trong ngành công nghiệp? Bạn có thể giải quyết những câu hỏi thực tế và những thách thức mà khách hàng của bạn đang phải đối mặt thông qua các bài viết chi tiết và có giá trị, cung cấp các giải pháp thực sự? Đó chính là chìa khóa.
Đừng lo lắng về việc phải đưa ra quá nhiều thông tin. Trong thế giới blog, bạn đưa ra bao nhiêu, thì sẽ nhận lại bấy nhiêu.
3. Giới thiệu cho tất cả mọi người bạn biết
Một khi bạn đã tạo được nội dung cho blog, nó sẽ gây ấn tượng, tiếp cận với tất cả mọi người bạn biết thông qua email, Facebook, Twitter, LinkedIn, điện thoại và bất kỳ cách nào bạn nghĩ là có thể. Hãy giới thiệu cho họ về mục đích của blog, và yêu cầu phản hồi của họ qua email, hoặc tốt hơn là những bình luận trực tiếp. Thậm chí bạn có thể yêu cầu họ giúp truyền đi thông tin của bạn.
Mục tiêu của bước này là sẽ nhận được từ 10-20 lượt người truy cập một ngày ngay từ những ngày đầu.
4. Bắt đầu xây dựng một cộng đồng
Đầu tư thời gian để tìm ra cách viết tốt nhất, nhận được có thể ít hơn 10-15 bình luận mỗi bài viết. Để lại bình luận và mời các bloggers viết bài trên blog của bạn. Có thể họ sẽ rất vui mừng trước cơ hội được tiếp cận với độc giả của bạn, và sẽ nói với bạn bè của họ về bài họ đã viết trên blog của bạn. Điều tuyệt vời nhất, là mọi người sẽ cảm ơn bạn với các nội dung thú vị mà bạn gửi đi theo cách của họ. Bước này có thể mang đến cho bạn 50-100 lượt người truy cập mỗi ngày.
5. Mượn danh
Lúc này, bạn đang có một nội dung tuyệt vời với lượng truy cập tốt và những ý kiến từ cộng đồng viết blog của bạn, bước tiếp theo là đạt được lượng người truy cập tới 200-400 người một ngày. Điều này sẽ được thực hiện bằng việc những bài viết bạn đăng trên các blog lớn. Làm theo 4 bước sau:
1) Tìm một vài blog bạn thích có xếp hạng Alexa khoảng 100,000 hoặc thấp hơn
2) Làm quen với từng blog và tìm ra những độc giả có thể tích nội dung của bạn.
3) Để lại những bình luận giá trị vào 3 bài viết (hoặc nhiều hơn)
4) Gửi các blogger một email ngắn với nội dung về những ý tưởng độc đáo trong bài viết của bạn.
Khi các blogger đồng ý với những bài viết đó, hãy gửi một bản dự thảo sau một vài ngày. Hãy chủ động và nhã nhặn trả lời các bình luận trong bài viết cúa bạn.
6. Lan truyền
Một khi bạn đã có hơn 200 lượt người truy cập trung thành mỗi ngày, đã đến lúc bạn lan truyền blog của mình. Có hai giải pháp cho bạn:
1) Chạy một loạt các bài viết xuất sắc về chủ đề của bạn, và thêm một điều gì đó khuyến khích mọi người chia sẻ, ví dụ như một người vẽ có thể truy nhập khi họ bình luận.
2) Tạo một điểm nhân cho nội dung, và truyền nó đi để khách hàng mục tiêu chia sẻ trên Twitter hoặc Facebook. Bạn cũng có thể làm trên các dịch vụ miến phí ). Một vài chiến dịch như thế, nếu thực hiện đúng cách, có thể mang lại cho bạn 500-1000 lượt người truy cập.
Khi nào là thời điểm thích hợp để kiếm tiền từ blog? Khi người đọc yêu thích nội dung của bạn, bạn sẽ bán nó rất dễ dàng, và có nhiều cách để làm điều đó.
Khi mọi người thắc mắc tại sao trang này không nhằm mục đích lợi nhuận, câu trả lời thường xuyên là chẳng ai ghé thăm nó cả. Lượng người đọc cần giải quyết các vấn đề bạn đưa ra sẽ ngày càng tăng. Bạn có thể biến nhưng độc giả của bạn thành những độc giả thường xuyên và khách hàng trên website của bạn bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Conversion Rate Experts đã đăng một bài viết rất giá trị với 108 mẹo tối ưu hóa trò chuyện – một ví dụ hay về việc làm thế nào một blog có nội dung tốt biến người đọc thành khách hàng!
Liệu đã đến lúc từ bỏ blog? Theo một tìm hiểu mới đây, số lượng các công ty trong top Fortune 500 (Top 500 công ty lớn nhất Mỹ) sử dụng blog đã giảm 50% vào cuối năm ngoái. Nhưng vấn đề là, có nhiều điều để nói về cách thức các công ty lớn hiện đang sử dụng blog, hơn là các công ty nhỏ.
Khi được tiến hành đúng cách, blog có thể thu hút một lượng lớn khách hàng tiền năng, nhưng hầu hết blog của các doanh nghiệp chật vật với mức xếp loại của Alexa ở mức trên 1 triệu.
Blog của bạn sẽ không phải gánh chịu số phận đó. Dưới đây là cách làm thế nỏa để đi từ con số 0 đến 1000 độc giả hàng ngày trong 6 bước.
1. Đừng sa vào “blog lừa đảo”.
Hãy cảnh giác với cái vỏ ngoài khoa trương bạn tự tạo ra cho blog của mình và biến nó, ngay lập tức, trở thành cái máy phát tiền. Chẳng hạn như “Đánh bại bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào bằng việc xuất hiện tại trang đầu tiên của Google trong chưa đầy một tuần”, và “Kiếm tiền trong khi đang ngủ”.
Hãy nhớ rằng, để phát triển blog và lượng người đọc, bạn phải bắt đầu ở điểm xuất phát và tiến lên từng bước một. Blog cũng giống như cuộc sống, kế hoạch làm giàu nhanh chóng chỉ dành cho những người bán đề án.
2. Hãy bắt đầu với những nội dung chính
Trước khi bạn nói với mọi người về blog, hãy tạo một nội dung tốt để họ đọc khi biết đến nó. Không phải kiểu như: “Năm cuốn sách khách hàng của bạn cần biết”, hoặc “Top 5 giải phát phần mềm bạn nên cân nhắc”. Những bài viết như vậy chỉ là những bài rác trên Internet.
Thay vào đó, hãy tạo ra nội dung, đó là điều tạo nên sự độc đáo và giá trị của bạn. Bạn có tin tức trong ngành công nghiệp? Bạn có thể giải quyết những câu hỏi thực tế và những thách thức mà khách hàng của bạn đang phải đối mặt thông qua các bài viết chi tiết và có giá trị, cung cấp các giải pháp thực sự? Đó chính là chìa khóa.
Đừng lo lắng về việc phải đưa ra quá nhiều thông tin. Trong thế giới blog, bạn đưa ra bao nhiêu, thì sẽ nhận lại bấy nhiêu.
3. Giới thiệu cho tất cả mọi người bạn biết
Một khi bạn đã tạo được nội dung cho blog, nó sẽ gây ấn tượng, tiếp cận với tất cả mọi người bạn biết thông qua email, Facebook, Twitter, LinkedIn, điện thoại và bất kỳ cách nào bạn nghĩ là có thể. Hãy giới thiệu cho họ về mục đích của blog, và yêu cầu phản hồi của họ qua email, hoặc tốt hơn là những bình luận trực tiếp. Thậm chí bạn có thể yêu cầu họ giúp truyền đi thông tin của bạn.
Mục tiêu của bước này là sẽ nhận được từ 10-20 lượt người truy cập một ngày ngay từ những ngày đầu.
4. Bắt đầu xây dựng một cộng đồng
Đầu tư thời gian để tìm ra cách viết tốt nhất, nhận được có thể ít hơn 10-15 bình luận mỗi bài viết. Để lại bình luận và mời các bloggers viết bài trên blog của bạn. Có thể họ sẽ rất vui mừng trước cơ hội được tiếp cận với độc giả của bạn, và sẽ nói với bạn bè của họ về bài họ đã viết trên blog của bạn. Điều tuyệt vời nhất, là mọi người sẽ cảm ơn bạn với các nội dung thú vị mà bạn gửi đi theo cách của họ. Bước này có thể mang đến cho bạn 50-100 lượt người truy cập mỗi ngày.
5. Mượn danh
Lúc này, bạn đang có một nội dung tuyệt vời với lượng truy cập tốt và những ý kiến từ cộng đồng viết blog của bạn, bước tiếp theo là đạt được lượng người truy cập tới 200-400 người một ngày. Điều này sẽ được thực hiện bằng việc những bài viết bạn đăng trên các blog lớn. Làm theo 4 bước sau:
1) Tìm một vài blog bạn thích có xếp hạng Alexa khoảng 100,000 hoặc thấp hơn
2) Làm quen với từng blog và tìm ra những độc giả có thể tích nội dung của bạn.
3) Để lại những bình luận giá trị vào 3 bài viết (hoặc nhiều hơn)
4) Gửi các blogger một email ngắn với nội dung về những ý tưởng độc đáo trong bài viết của bạn.
Khi các blogger đồng ý với những bài viết đó, hãy gửi một bản dự thảo sau một vài ngày. Hãy chủ động và nhã nhặn trả lời các bình luận trong bài viết cúa bạn.
6. Lan truyền
Một khi bạn đã có hơn 200 lượt người truy cập trung thành mỗi ngày, đã đến lúc bạn lan truyền blog của mình. Có hai giải pháp cho bạn:
1) Chạy một loạt các bài viết xuất sắc về chủ đề của bạn, và thêm một điều gì đó khuyến khích mọi người chia sẻ, ví dụ như một người vẽ có thể truy nhập khi họ bình luận.
2) Tạo một điểm nhân cho nội dung, và truyền nó đi để khách hàng mục tiêu chia sẻ trên Twitter hoặc Facebook. Bạn cũng có thể làm trên các dịch vụ miến phí ). Một vài chiến dịch như thế, nếu thực hiện đúng cách, có thể mang lại cho bạn 500-1000 lượt người truy cập.
Khi nào là thời điểm thích hợp để kiếm tiền từ blog? Khi người đọc yêu thích nội dung của bạn, bạn sẽ bán nó rất dễ dàng, và có nhiều cách để làm điều đó.
Khi mọi người thắc mắc tại sao trang này không nhằm mục đích lợi nhuận, câu trả lời thường xuyên là chẳng ai ghé thăm nó cả. Lượng người đọc cần giải quyết các vấn đề bạn đưa ra sẽ ngày càng tăng. Bạn có thể biến nhưng độc giả của bạn thành những độc giả thường xuyên và khách hàng trên website của bạn bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Conversion Rate Experts đã đăng một bài viết rất giá trị với 108 mẹo tối ưu hóa trò chuyện – một ví dụ hay về việc làm thế nào một blog có nội dung tốt biến người đọc thành khách hàng!
Nguồn: Marketingprofs