Tôi đã tìm kiếm
khách hàng đầu tiên như thế nào?
Chào các bạn,
Sau khi đăng bài “Con đường khởi nghiệp của tôi” trên diễn đàn
Học làm giàu tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi comment tại bài viết
cũng như gửi qua email. Cám ơn các bạn đã động viên, cổ vũ và chia sẻ. Thời
gian qua tôi rất bận rộn với các dự án mới nên chưa thể chia sẻ thêm với các
bạn về những kinh nghiệm mình đã trải qua trong quá trình khởi nghiệp. Hôm nay
tôi sẽ chia sẻ với các bạn về cách mình đã tiếp thị và tìm kiếm khách hàng
trong những ngày đầu công ty đi vào hoạt động như thế nào. Hy vọng qua bài viết
chia sẻ của tôi các bạn có thể tìm thấy được những bài học bổ ích.
Các bạn biết đấy, khi tôi có ý tưởng thành lập một công ty thì
chắc hẳn ít nhiều tôi cũng đã có kế hoạch cho việc tiếp thị để tìm kiếm khách
hàng đầu tiên. Khi tôi lập kế hoạch trên giấy tờ thì đó cũng chính là lúc tôi
thỏa sức tưởng tượng và mơ mộng. Nào là kế hoạch tiếp thị rẻ tiền nhất như qua
email, tờ rơi, poster, rao vặt đến những hình thức tiếp thị rầm rộn như đăng
quảng cáo trên báo, đặt banner tại những website tin tức có lượng truy cập
khủng, quảng cáo trên truyền hình… Lúc đó tôi đang nghĩ rằng với kế hoạch tiếp
thị thế này thì chắc chắn công ty tôi sẽ có nhiều khách hàng và công việc kinh
doanh chắc chắn sẽ suôn sẻ.
Nhưng bạn ạ, từ ý tưởng đến thực tế bao giờ cũng là khoảng cách
xa vời. Với một công ty nhỏ và có ngân sách hạn hẹp thì việc tiếp thị còn khó
khăn gấp vạn lần. Mà không tiếp thị thì làm sao mà mình có thể thông báo cho
khách hàng biết về sự hiện diện của công ty mình trên thị trường. Những ngày
đầu công ty tôi bắt đầu đi vào hoạt động, đôi ngũ cán bộ nhân viên của công ty
chỉ vỏn vẹn có 3 người. Một nhân viên văn phòng, 1 phó giám đốc và 1 giám đốc.
Với ngân sách ít ỏi vì còn phải dành để duy trì các hoạt động khác thì ngân
sách cho việc tiếp thị là không nhiều. Suy nghĩ làm sao để có khách hàng để từ
đó có nguồn để duy trì công ty và trả lương cho nhân viên khiến tôi mất ăn mất
ngủ. Tôi dành phần lớn thời gian để lên mạng tìm kiếm xem các công ty khác tiếp
thị thế nào nhưng kết quả mọi phương pháp cũng chỉ là lý thuyết mà thiếu tính
thực tế. Vậy là tôi lại phải quay lại với thực tại. Tôi lại bắt tay vào xây
dựng kế hoạch kinh doanh mới, thực tế hơn, phù hợp với điều kiện của công ty
hơn. Tôi bắt đầu nhận thức được rằng xây nhà phải xây từ móng, làm việc gì cũng
phải từ đơn giản đến phức tạp. Vậy là tôi bắt đầu đơn giản hóa suy nghĩ về tiếp
thị của mình.
- Phương pháp thứ nhất: Công việc đầu tiên tôi làm là bắt tay vào xây dựng một website vì tôi hiểu rằng website là công cụ tiếp thị hiệu quả và không tốn kém.
- Phương pháp thứ hai: Phương pháp tiếp thị tiếp theo tôi làm là phát tờ rơi.
- Phương pháp tiếp thị thứ ba: Đăng quảng cáo rao vặt.
- Phương pháp thứ tư: Gửi email quảng cáo.
- Phương pháp thứ năm: Gửi thư trực tiếp đến các doanh nghiệp trên địa bàn.
Kết quả là sau khi kết hợp 5 phương pháp trên, đã có những khách
hàng đầu tiên gửi email, gọi điện và đến công ty để tìm hiểu về dịch vụ của
công ty tôi và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Và sau đó công ty tôi đã nhận được
những hợp đồng đầu tiên và bắt đầu có doanh thu. Bạn biết không? Cảm giác khi
công ty có doanh thu thật là đặc biệt. Vui sướng có, phấn khởi cũng có và đặc
biệt hơn là những nỗ lực tiếp thị của mình đã được đền đáp xứng đáng. Khi mọi
việc đã vào guồng và đã đặt được những bước đi đầu tiên thì mọi việc sau đó sẽ
đơn giản hơn rất nhiều. Tôi càng suy nghĩ thì càng thấy câu “Vạn sự khởi đầu
nan” quả là đúng. Lý
thuyết mãi chỉ là lý thuyết nếu như mình không đi theo thực tế.
Và đặc biệt việc tiết kiệm chi phí tiếp thị quảng cáo trong thời gian đầu này
sẽ giúp bạn có thêm được một nguồn tiền để giải quyết các việc khác của công
ty. Đến nay khi công ty của tôi đã hoạt động ổn định, kế hoạch và chiến lược
tiếp thị cũng được dành nhiều ngân sách hơn và đặc biệt quan trọng hơn là đã có
những khách hàng ruột. Mọi việc giờ đây đều suôn sẻ hơn so với những ngày đầu
nhưng tôi vẫn tự nhủ rằng nếu như không có những ngày đó thì chắc có lẽ giờ này
mình cũng chẳng thể ngồi đây để chia sẻ kinh nghiệm cùng các bạn.
Hy vọng những kinh nghiệm trên đây của tôi sẽ ít nhiều giúp ích
cho các bạn trong việc tìm kiếm khách hàng cho công ty mình. Chúc các bạn thành
công!
Nguyễn
Quyết & Hoclamgiau.vn