Dưới đây là 10 cách có
thể giúp website của bạn không chỉ thường xuyên có tên trong danh mục kết quả
tìm kiếm mà thậm chí còn được liệt kê ở vị trí trong tốp danh sách dẫn đầu.
Không cách nào được đánh
giá cao hơn so với những phương pháp khác mà tốt nhất chúng ta cùng kết hợp để
có thể thu được kết quả cao hơn.
1. Hãy là người đi tiên phong đăng ký URL của website tại các nhà
cung cấp dịch vụ tìm kiếm
Cách thức kinh doanh của
các hãng cung cấp công cụ tìm kiếm tương tự như hình thức quảng cáo có sử dụng
xuất bản định kỳ: Tập hợp các nội dung chắt lọc để thu hút người xem, rồi sau
đó bán nó cho các nhà đi quảng cáo. Rõ ràng là các công cụ tìm kiếm nên để các
nhà thiết kế nội dung đệ trình URL, bởi làm vậy sẽ tăng cường thêm giá trị của
việc thu thập các trang chủ của công cụ tìm kiếm, việc này giúp cho trang công
cụ tìm kiếm có thêm được một thành viên mới trong hộ khẩu của mình và rồi họ sẽ
dễ dàng bán được quảng cáo.
Đối với các công ty qui
mô nhỏ, việc đi tiên phong gửi đăng ký URL của một vài website là một quá trình
khá dễ dàng, chỉ đơn giản là nhắp chuột vào nút “gửi đường link URL”.
Những đường link như trên có thể dễ dàng tìm thấy ở một dạng hình thái hay site
khác của các công cụ tìm kiếm thông dụng.
Lưu ý, hãy cảnh giác với
những website tuyên bố ba hoa rằng họ có thể gửi URL của bạn tới hàng trăm nhà
cung cấp công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, hiện có chưa đầy 10 nhà cung cấp công
cụ tìm kiếm có tiếng mà bạn có thể tin tưởng như yahoo.com, google.com,
ở Việt Nam có vinaseek.com hoặc panvietnam.com.
2. Thứ hạng tỉ lệ thuận với mức chi phí
Trên thực tế, có những
lý do có cơ sở để bạn có thể bỏ tiền đầu tư vào khoản quảng cáo website của
mình trên các site cung cấp dịch vụ tìm kiếm. Dennis Buchheim – giám đốc phụ
trách nguồn thu tài chính của trụ sở chính hãng Inktomi tại Sunnyvale,
California giải thích rằng những khoản phải đóng góp sẽ giúp cho khách hàng
được ưu tiên hơn về thứ hạng trong việc hiển thị danh sách kết quả tìm kiếm,
không những thế, họ còn cam đoan chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn sẽ nằm
trong danh sách kết quả tìm kiếm theo thuật toán. Và tất nhiên, khoản chi phí
bạn đóng góp càng cao thì độ ưu tiên cho website của bạn càng cao. Thường thì
các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm đưa ra các mức giá khác nhau cho từng thứ
hạng ưu tiên khác nhau.
Ví dụ, dịch vụ trên cho
phép một khách truy cập có thể nhận được các báo cáo bao gồm thông tin về các
từ khoá được những người tìm kiếm đưa ra. Nếu như website của bạn được ưu tiên
hiển thị ra một trong số những trang liệt kê kết quả tìm kiếm đầu tiên thì xác
suất người tìm kiếm thông tin click chuột vào địa chỉ đường links của website
là rất cao. Thông tin này rất đáng giá bởi nó cho phép các chủ nhân của các
website điều chỉnh mức chi phí đóng góp để nâng hoặc giảm vị trí của website
trong bảng thứ tự xếp hạng của nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm.
3. Biến đổi nội dung để lọt vào phần mềm lọc thông tin và liệt kê
Các chương trình phần
mềm liệt kê kết quả tìm kiếm, có tên hiệu “con nhện” (spiderbot), phản
hồi cách chúng lướt qua các trang web ra sao, ghi lại một số thông tin, diện
mạo của từng trang, trong đó có cả text. Trong bản ghi, danh sách các thông tin
được tạo ra và liệt kê lại, “con nhện” nhận dạng tần số của các từ đặc
thù trong một trang và đây sẽ là một phần của thuật toán phức tạp tính giá trị
của trang, và sau cùng là xếp hạng.
“Con nhện” có thể
sẽ làm việc theo cách như sau: Nếu như một trang có từ “Internet” được lặp lại
4 lần và ở trang khác cũng có 12 từ “Internet”, thêm nữa cả hai trang đều có từ
“Internet” trong thẻ meta và phần tiêu đề trang thì trang thứ hai sẽ được xếp
lên vị trí cao hơn. Thuật toán “con nhện” cũng tính toán và xếp hạng
những từ được ghép với từ khác, ví dụ như từ “ôtô”, “phụ tùng ôtô”, “ôtô
con”…của trang web một công ty bán ôtô.
Vì vậy, để trang web của
bạn có độ ưu tiên cao trong bảng xếp hạng bạn hãy chèn thêm các từ khoá thông
dụng và phổ biến. Ví dụ, tên công ty của bạn là Hồng Hà, hoạt động trong lĩnh
vực thủ công mỹ nghệ, khi làm trang web, phần trang chủ cũng như các trang
trong bạn nên chèn thẻ meta có dạng text như: "handicraft, fineart,
hongha handicraft, hongha-fineart"…. Như thế, phần mềm đọc và xếp hạng
của các trang công cụ tìm kiếm sẽ tìm đến trang web của bạn dễ hơn.
Trên thực tế, có rất
nhiều webmaster đã chèn thêm vô tội vạ những từ không liên quan tới lĩnh vực
cũng như nội dung thông tin trang cung cấp để giành lấy cơ hội có được thứ hạng
cao trong bảng xếp hạng liệt kê kết quả tìm kiếm của các search engine. Một số
tác giả của những trang web khác còn quỉ quyệt hơn, họ chèn hàng trăm, hàng
nghìn từ khoá để font chữ trắng trên nền trang web màu trắng ở cuối trang, hoặc
chữ cùng màu với màu nền để đọc giả không thể nhận biết được. Người truy cập sẽ
không nhìn thấy gì, “con nhện” thì bị “mù màu”, và biện pháp này đã qua mắt
được các phần mềm tìm kiếm theo từ khoá của các search engine.
Bên cạnh phương pháp lọc
tìm theo từ ngữ dạng text, “con nhện” còn xếp hạng trang web theo dạng mã HTML,
các file ảnh và audio. Vì vậy, khi đặt tên cho ảnh bạn cũng nên chọn những tên
thông dụng và phổ biến. Ví dụ, bạn xây dựng trang web bán ôtô, những ảnh được dùng
cho trang bạn nên đặt là car1.jpg, car.jpg, không nên đặt là anh.jpg, anh1.jpg.
4. Hãy nhớ rằng: "Tiêu đề trang (Page Title) là yếu tố sống
còn"
Tiêu đề trang thường bị
mọi người nhầm lẫn với tên của trang web. Để tránh tình trạng này, bạn nên biết
rằng tên của trang tương đương với tên của file, ví dụ: "i.e.,
abcdefg.htm" - ngược lại tiêu đề trang là một hoặc nhiều từ được hiển thị
trên thanh tiêu đề của trình duyệt web. Tiêu đề trang phải được đặt thật cẩn
thận. AltaVista gợi ý đó là phần mà những người sử dụng công cụ tìm kiếm nhìn
thấy trước tiên khi họ nhìn lướt qua danh sách liệt kê kết quả tìm kiếm, và
Buchheim của Inktomi lưu ý rằng yếu tố này vẫn chưa đủ để trang web của bạn
được xếp hạng cao tại search engine. “Tiêu đề phải được đặt hấp dẫn để có
thể thu hút người đọc nhấp chuột. Bên cạnh những từ ngữ lôi cuốn của tiêu đề
thì những từ ngữ miêu tả đi kèm cũng phải hấp dẫn”.
Cũng cần phải cân nhắc
rằng có nhiều trang cỡ lớn và trung bình hợp thành chưa đầy ảnh, flash, khung
và các tính năng khác mà “con nhện” không dễ gì nhận dạng được. AltaVista cho
rằng tiêu đề trang thậm chí có tầm quan trọng hơn một trang cá biệt (ví dụ
trang có khung) có ít nội dung dạng text.
5. Chú tâm tới thẻ meta của bạn
Có một vài loại thẻ
meta, tuy nhiên đứng trên quan điểm của người quản lý thì chỉ có 2 loại chính:
thẻ meta miêu tả và thẻ meta từ khoá.
Thẻ meta miêu tả là
những cụm từ, câu văn được soạn cẩn thận, có thể được xuất hiện dưới phần tiêu
đề trang khi hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm. Bởi sức hấp dẫn của
những từ ngữ có thể định đoạt việc khách hàng tìm kiếm thông tin có nhắp chuột
vào đường link website của bạn hay không. Việc nghĩ ra những từ ngữ dạng text
hấp dẫn vô cùng quan trọng. Một số webmasters làm những trang web cho những
công ty có sản phẩm tiêu dùng cạnh tranh cao thuê các nhà tư vấn viết thẻ meta
miêu tả với hy vọng đọc giả sẽ bị lôi kéo viếng thăm website của công ty.
Thẻ meta từ khoá chứa
những từ khoá và cụm từ mà các webmasters đặt vào mã nền tại vị trí đầu trang
web. Vào cuối thập niên 1990, “con nhện” thường sử dụng loại thẻ này - chúng
được đặt tại phần đầu trang HTML ở phần đầu mỗi trang web.
Tuy nhiên, có khá nhiều
tác giả các trang web trình bày sai nội dung website của họ bằng việc chèn thêm
những từ khoá giả mạo nên việc sử dụng các thẻ từ khoá meta bây giờ không còn
vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị và sắp xếp thứ hạng. Ông
Buchheim của Inktomi cho biết giờ dịch vụ tìm kiếm thông tin của công ty ít chú
trọng tới thẻ meta từ khoá, mà đề cao các yếu tổ bổ xung khác như tiêu đề và số
đường link. Tương tự, www.webrankinfo.comkhuyên
Google không nên tiếp tục duy trì phương thức tìm kiếm dựa vào thẻ meta từ
khoá. Cùng với Google, một số search engine khác như AOL Search cũng không sử
dụng phần mềm sử dụng thuật toán tìm kiếm dựa vào thẻ meta từ khoá.
6. Thiết lập các đường link 2 chiều
“Chất lượng và số
lượng website liên kết tới website của bạn có ảnh hưởng tới thứ hạng tại các
search engines”, theo lời ông Detlev Johnson – một chuyên gia nổi tiếng
đánh giá các search engine. Ông Johnson lưu ý rằng, quá trình thu thập các
đường link không đơn giản như việc thuyết phục một số lượng lớn các website
liên kết tới website của bạn. Những website này phải có chất lượng cao bởi thế
trang được tìm đến được search engines coi là “quan trọng”.
Việc thuyết phục các
website chất lượng cao liên kết tới site của bạn cũng có nghĩa mọi người sẽ có
thể tìm thấy website của bạn mà không cần phải nhờ đến search engine. Đây là
một lợi thế bởi mục tiêu chủ đạo của bạn là muốn mọi người biết đến website của
mình - được xếp ở thứ hạng cao trong search engine không phải là cách duy nhất
để site của bạn được mọi người biết đến.
Quá trình thuyết phục
các website khác đặt đường link liên kết tới một domain mới sẽ gặp nhiều khó
khăn. Tuy nhiên, nếu bạn có lý do chính đáng và thuyết phục để có được các
đường link tới URL của bạn thì cơ hội thành công sẽ cao hơn. Đơn giản hơn là
việc “có đi có lại”, bạn cũng sẽ đặt đường liên kết tới các website khác
mà bạn muốn nhờ đặt đường link tới site của bạn.
Việc có được các đường
link “khứ hồi” cũng sẽ giúp cho bạn có được mối quan hệ khách
hàng mật thiết: Các công ty có thể đưa yêu cầu rằng các khách hàng có website
sẽ đặt đường liên kết tới website của họ. Hơn nữa, nếu bạn có mối quan hệ với
hiệp hội công nghiệp hay phòng thương mại thì bạn có thể đề nghị các tổ chức
này đặt đường link trên website của họ liên kết tới domain của công ty bạn. Các
đường link từ các site của khách hàng và các tổ chức, bạn ngành sẽ được ưu đãi
trong việc tính thứ hạng của website.
Để biết xem trang web
của bạn đã được liên kết tới các website khác hay chưa, hãy gõ dòng chữ “link:www.tênmiềncôngtybạn.com”
vào trang cung cấp dịch vụ tìm kiếm. Ở trang hiển thị kết quả, nhà cung cấp
công cụ tìm kiếm sẽ liệt kê tất cả các website có đặt đường link tới URL của
bạn. Nhiều trang trong số đó có thể là những đường link nội bộ (từ website của
bạn), tuy nhiên bạn cũng sẽ phải ngạc nhiên vì có nhiều website khác cũng có
đường liên kết tới website của bạn. Quá trình kiểm tra này về cơ bản bạn nên
thường xuyên tiến hành. Nếu như các website được liệt kê có chất lượng cao, bạn
nên liên hệ với họ để “trả ơn”, và tiếp đến là thiết lập mối quan hệ “hai
chiều”, trao đổi, thiết lập đường link trên 2 website để tăng thứ hạng
của bạn trong lần lướt tiếp theo của “con nhện”.
7. Tập trung vào sự trao đổi lẫn nhau
Những đường link 2 chiều
thường được các search engines đánh giá cao hơn những đường link một chiều,
không tương hỗ lẫn nhau. Một điều mà các nhà quản lý cần cân nhắc là khoảng
thời gian yêu cầu để liên hệ với các cơ quan tổ chức khác nhau, đặt vấn đề
thiết lập mối quan hệ trao đổi lẫn nhau.
Ví dụ, có thể mất một
vài ngày hoặc một vài tuần mới thiết lập được một mối quan hệ tương tác, và tất
nhiên bạn phải gọi nhiều cuộc điện thoại cũng như gửi nhiều bức thư điện tử để
liên hệ và trao đổi công việc. Bởi vì có thể hiệu rộng rằng việc thiết lập các
đường link qua lại là việc tiêu tốn thời gian và bao hàm một số mức độ của mối
quan hệ giữa đôi bên, các search engines định giá trị cao các đường link như
vậy hơn là các đường liên kết một chiều thuần tuý.
Nếu như bạn không biết
rõ về các công ty kinh doanh trực tuyến mà bạn có thể đối thoại, có lẽ bạn nên
xem xét bàn luận về vấn đề thanh toán cho dịch vụ trao đổi đường link và các
trang cung cấp dịch vụ danh bạ đường link. Có một số người coi việc trao đổi
đường link là hữu ích nhưng cũng có những đối tượng có suy nghĩ theo chiều
ngược lại.
Michael Wong của website www.mikes-marketing-tools.com cảnh
báo rằng: “Đừng bao giờ sử dụng những đường link từ những website trao
đổi đường link và các trang cung cấp dịch vụ danh bạ đường link”. Theo
kinh nghiệm của Wong: “các trang cung cấp dịch vụ danh bạ
đường link ở một hoặc nhiều website thường có thiên hướng cập nhật thêm số
lượng đường link tới các trang và website khác. Trong khi đó, các search
engines hàng đầu coi các đường link như vậy là spam, bởi vậy không nên quá chú
trọng vào những đường link kiểu như vậy”.
Glick - một quan chức của trang tìm kiếm
AltaVista xác nhận rằng những đường link từ những trang cung cấp dịch vụ danh
bạ đường link thường bị coi là spam, và nếu như website sử dụng những đường
link như vậy một cách thái quá thì có thể tất cả sẽ bị đánh tụt hậu trong danh
sách xếp hạng của AltaVista.
8. Đánh giá quãng thời gian tồn tại
Nếu bạn muốn một trang
web thông thường được xếp hạng cao trong danh sách kết quả tìm kiếm, điều đó có
thể được nếu như trang đó được post lên website và tồn tại một quãng thời gian
đủ lâu để các search engines có tiếng tăm lọc được và chọn lên hàng đầu. Khối
lượng và tính phức tạp của nội dung website đang tăng với tốc độ nhanh hơn tốc
độ mà các “con nhện” của các search engine có thể phân loại và liệt kê. Vì vậy,
một tiêu chí để các search engine đánh giá website là quãng thời gian mà trang
tồn tại trong thế giới internet. Những trang tồn tại được 1 năm hoặc hai năm
trở nên luôn được tốp 10 search engine hàng đầu thế giới “tìm thấy”, và vì thế
những trang web mới được upload cách đây một vài tuần cũng sẽ được hưởng lợi theo.
9. Cập nhật thường xuyên
Đối với những kết quả
liệt kê bao gồm đoạn thuyết minh mang tính nhân văn về nội dung của website,
thường xuyên cập nhật thông tin được mọi người đánh giá cao hơn những website
tĩnh, không có sự thay đổi về nội dung. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm sẽ bị vuột
mất nếu thuật toán tìm kiếm không tính đến thông tin và ngày cập nhất cuối cùng
trong bảng ghi điểm xếp hạng. Bởi vậy, khi cập nhật website của bạn thường
xuyên mà quên lưu tâm tới 9 điều khác liệt kê trong bài này thì bạn sẽ lãng phí
thời gian, website của bạn sẽ không được tính đến bởi bất kỳ thuật toán tìm
kiếm xếp hạng nào. Mặt khác, khi update một trang nên tạo các đường link và
chèn thêm các từ khoá để trang của bạn sẽ được cộng dồn giá trị trong việc xếp
hạng website.
10. Tạo các url "thân thiện" với các search engines
Thông thường các url của
các trang web động (dynamic content - trang web có nội dung động được lưu
trong CSDL và được quản lý bằng một hệ thống quản trị nội dung) sẽ chứa các
ký tự đặc biệt như "?" hoặc "&" trong quá trình website hoạt động. Nhưng tiếc là các trang
web động này thường bị các công cụ tìm kiếm bỏ qua hoặc xếp vào hạng đợi để
đánh chỉ mục (index) rất chậm vì nhiều lý do kỹ thuật. Vậy, cần tạo ra các url
trong website mà không chứa các ký tự "?" và "&"
để các search engine có thể dò tìm và đánh chỉ mục một cách nhanh chóng.
Do đó, một số webmaster
đã "làm mẹo" bằng cách tạo các trang web tĩnh theo chủ đề để hạn chế
vấn đề này. Lấy ví dụ trường hợp bạn bán nhiều loại thiết bị điện tử để bàn và
cầm tay. Bằng cách tạo một trang web tĩnh (một trang web “bình thường” không
được tạo từ cơ sở dữ liệu) cho thiết bị để bàn và một trang khác cho thiết bị
cầm tay, webmaster có thể sử dụng các từ khóa quan trọng trên các trang này và
vẫn kết nối đến các trang động để trưng bày từng sản phẩm. Công cụ tìm kiếm
không hiểu được các trang động nhưng sẽ hiểu được trang tĩnh theo chủ đề mô tả
và kết nối đến hàng loạt sản phẩm khác nhau.