Có thể bạn
không có nhiều tiền để chi cho quảng cáo trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, nhưng
như vậy không có nghĩa là không có cách thức hiệu quả nào để đưa thương hiệu của
bạn đến với khách hàng tiềm năng.
Trước
Internet, doanh nghiệp nhỏ
chỉ có vài cách ít tốn kém để tiếp thị sản phẩm, thông qua những phương pháp
như in tờ rơi hay tài trợ cho một sự kiện địa phương nho nhỏ. Giờ đây, có rất
nhiều cơ hội cho bạn trên các trang web, và vấn đề chỉ là bạn cần phải biết tìm
chúng ở đâu.
Dưới đây
là 7 cách giúp bạn quảng bá thương hiệu trên mạng mà không tốn của bạn dù chỉ
một xu:
1. Sử dụng
3 dịch vụ lập danh sách lớn ở địa phương
Đăng kí doanh nghiệp của bạn với Google Places sẽ cho phép doanh
nghiệp dễ tìm thấy hơn trên trang tìm kiếm của Google, không những thế, doanh
nghiệp còn xuất hiện tên trên Google Maps (bản đồ của Google). Tất cả những gì
bạn cần làm là điền vào đơn và đăng kí, rồi chờ doanh nghiệp của bạn được xác
minh qua quá trình xác nhận của họ, việc xác minh này có thể dược thực hiện
bằng một cuộc điện thoại hoặc mail chậm.
Yahoo! cũng có một cơ sở dữ liệu lớn mang tên Yahoo! Local.
Dịch vụ này miễn phí, và đương nhiên chỉ tốn có vài phút đăng
kí. Bing của Microsoft cũng có dịch vụ tương tự rất dễ đăng kí.
2. Truyền
thông xã hội
Truyền thông xã hội giờ đây là sự đầu tư thời gian cần thiết với
mọi doanh nghiệp. Bạn có thể đưa quảng cáo vào trang Facebook của mình hay tạo
một kênh kết nối trực tiếp với khách hàng của bạn trên mạng xã hội Twitter. Kết
nối trên LinkedIn – cả ở cấp độ cá nhân và công ty – cũng là một cách hữu hiệu
cho doanh nghiệp non trẻ của bạn.
3. Lập
blog (trang nhật ký cá nhân trên mạng)
Blog
không những giúp những người theo dõi biết đến tên của công ty bạn, mà còn là
cách giúp bạn kết nối với người tiêu dùng trực tiếp hơn. Nhưng hãy nhớ rằng một
trong những chìa khóa của việc viết blog thành công là
cập nhật luồng thông tin của bạn thường xuyên nhất có thể. Một trang blog không
hoạt động, bị bỏ không sẽ chẳng có chút giá trị nào.
4. Truyền
thông đa phương tiện trên YouTube hay Flickr
YouTube cho phép bạn đăng tải các video quảng cáo sáng tạo một
cách miễn phí, nhưng để thành công bạn phải đưa lên đó những nội dung mà mọi
người muốn xem và có liên quan đến doanh nghiệp – một video đơn thuần quảng cáo
sẽ không có tác dụng.
Hồ sơ trên Flickr cũng có thể giúp doanh nghiệp bằng cách trở
thành điểm lý tưởng cho bạn đăng tải hình ảnh của doanh nghiệp, đồng thời cho
phép bạn kết nối ngược trở lại với trang web của bạn.
5. Sử dụng
dịch vụ SEO cho trang web của bạn
Bạn không thể bỏ qua phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
trong thế giới mà người người sử dụng Google như ngày nay. Hãy đọc một cuốn
sách hướng dẫn hoặc đọc một hướng dẫn sử dụng dịch vụ SEO trên mạng và đảm bảo
rằng trang web của bạn đã được nâng cấp tăng xếp hạng hiển thị kết quả qua công
cụ tìm kiếm Google.
6. Đăng
bài trên báo chí
Mỗi khi doanh nghiệp làm một việc gì đó đáng được đưa lên mặt
báo, đừng ngại ngần đăng bài lên tạp chí, rất có thể mọi người sẽ chú ý đến tin
tức dó. Báo chí là công cụ truyền thông quyền năng giúp bạn đến với công chúng.
Có hàng tá website sẽ cho bạn đăng tải tin tức đáng giá.
Tương ứng với mỗi ngách thị trường đều có những cộng đồng mạng
mà bạn có thể tham gia. Nhưng chỉ ghi danh trên một diễn đàn rồi lâu lâu mới
đăng bài về doanh nghiệp sẽ chẳng mang lại lợi ích cho ai, thậm chí chỉ khiến
người khác thấy khó chịu.
Chủ động đóng góp và xây dựng quan hệ với cộng đồng, và đừng
nhắc đến doanh nghiệp của bạn. Hãy gián tiếp quảng bá thương hiệu bằng cách đặt
một link (đường dẫn) đến trang web của doanh nghiệp dưới chữ kí của bạn hoặc
chỉ nhắc đến doanh nghiệp trong những ngữ cảnh thích hợp.
Thu Thủy
Theo
TTVN/OpenForum.com